Bí quyết miêu tả tràng cảnh chiến đấu hấp dẫn độc giả!

Táng Địa | | 1348

Chỉ đạo sáng tác Thông tin

Về miêu tả chiến đấu luôn làm đau đầu nhiều tác giả tiểu thuyết nam tần như tiên hiệp, huyền huyễn, võ hiệp, dị năng, kiếm hiệp… Bài viết này hi vọng giúp được mọi người một phần nào đó bí quyết để giải quyết vấn đề này.

 

1. Miêu tả chiến đấu là miêu tả cái gì?

Một cuộc chiến đấu thường đề cập đến sự xung đột thể chất giữa hai hoặc nhiều người. Mô tả chiến đấu tốt có thể khiến người đọc thích thú và cảm thấy nhập vai.

Nguyên nhân khiến nhiều bạn lúng túng trong việc miêu tả giao tranh có thể là do chưa tìm được cách nhập cảnh phù hợp.

Đầu tiên chúng ta hãy phân tích các yếu tố sẽ có trong cuộc chiến đấu sắp diễn ra. Chẳng hạn như cả hai bên và người thân, bạn bè của họ, môi trường chiến đấu, vũ khí, người qua đường, người trung lập, v.v.

Ví dụ: Nếu bạn muốn làm nổi bật sức mạnh của nhân vật chính, ngoài việc miêu tả lực lượng của nhân vật chính, bạn cũng có thể mô tả thiệt hại cho bên kia, những thay đổi mang lại cho môi trường xung quanh, sự thay đổi của vũ khí và cách người qua lại kinh ngạc.

Ngoài ra, một cuộc chiến hoàn chỉnh cũng cần có mở đầu, phát triển, cao trào và kết thúc, do đó, chúng ta cũng có thể giới thiệu nguyên nhân của cuộc chiến, mô tả quá trình chiến đấu và mô tả kết thúc cuộc chiến.

Nguyên nhân của cuộc ẩu đả, tức là ngòi nổ phải mạnh, lẽ ra mâu thuẫn giữa hai bên không thể hòa giải được thì mới dùng vũ lực, vì vậy, việc miêu tả tiền đồ cần làm nổi bật mâu thuẫn càng nhiều càng tốt. Để tạo cho người đọc cảm giác rằng họ không thể chịu đựng được nữa nên phải phát sinh chiến đấu và khơi dậy cho người đọc. Sự phẫn uất của người đọc nâng cao cảm giác nhập vai của người đọc.

 

Bí quyết miêu tả tràng cảnh chiến đấu hấp dẫn độc giả!

 

2. Miêu tả cụ thể phương thức chiến đấu

Sau khi biết tả cái gì, tiếp theo chúng ta còn phải biết miêu tả như thế nào?

Để miêu tả một cách tự nhiên không thể tách rời năm góc độ: Hành động, ngôn ngữ, thái độ, tâm lý và ngoại hình.

Năm góc độ mô tả này có thể được sử dụng cho cả hai bên. Cách miêu tả diễn đạt gần giống nhau.

Ngoài 5 góc mô tả trên, nếu muốn cuộc chiến có hình ảnh hơn , bạn nên sử dụng mô tả của 5 giác quan , đó là mô tả thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

Ví dụ

“Vương Triều vừa bước vào ngõ hơn chục bước, bên tai đột nhiên một trận ồn ào, truyền đến rất nhiều tiếng sột soạt. (Thính giác)

Nhìn lại, đã thấy dưới ngọn đèn đường màu vàng mờ ảo đang chiếu đường cái bị tuyết phủ mờ mịt, đã xuất hiện mười mấy bóng người. (Thị giác)

Khi những người này còn cách Vương Triều bảy tám bước, tất cả đều dừng lại, đồng thời từ trong tay bắn ra liên tiếp một đám bụi mù mịt mờ trong hư không. (Trực quan)

Ngay sau khi những thứ màu trắng này được bắn ra, Vương Triều đã ngửi thấy một mùi hăng trong mũi. (Đánh hơi)

"Bột vôi sống!" 

Vương Triều phản ứng rất nhanh, vừa ngửi thấy mùi hăng hắc liền biết là không tốt, nhắm mắt lại, dùng hai tay nắm lấy bả vai của hắn, dùng tay kéo quần áo lên trên, dùng tay quấn lấy đầu.”

 

3. Thứ tự miêu tả cảnh chiến đấu

a. Trước khi bắt đầu giao tranh, việc đầu tiên chúng ta cần làm là bố cục, bố cục ở đây có thể dùng để mô tả môi trường, bao gồm mô tả thời tiết, phong cảnh và địa điểm xảy ra chiến đấu.

Nếu đó là một mô tả tương đối lớn về một cuộc chiến, bạn cũng có thể mô tả nó bắt mắt như thế nào và cách khán giả nói về nó.

Ví dụ

"Trần thiếu chủ, ta biết ngươi sắp tới!"

"Ngươi giết sư huynh của ta! Làm xấu danh tiếng Hồng Môn của ta! Thù này làm sao ta có thể không báo!"

"Ta, Lâm Hổ, hôm nay vượt biển đến đây muốn thỉnh giáo sự lợi hại của Trần thiếu!"

Mấy trăm người im lặng bên cạnh võ đài, chỉ có tiếng gầm thét của Lâm Hổ xa xa truyền đến, hồ nước từng tầng từng đợt chấn động. Không gian theo từng âm thanh truyền đến cũng dường như bị chấn động run rẩy.

Trong đầu mỗi người chỉ còn lại một ý nghĩ:

"Vị cao thủ này là ai? Chẳng lẽ lại là một đại cao thủ nội lực đạt tới cảnh giới hoàn mỹ, cực kỳ cường đại đến đây báo thù sao?"

 

b. Sau khi bố trí xong và sắp bắt đầu trận đánh, bạn có thể chuyển cảnh cho cả hai bên đánh nhau, lúc này có thể miêu tả ngôn ngữ, thái độ, tâm lý của cả hai bên trong cuộc chiến.

Ví dụ

“Hai lần liên tiếp nghe được Mặc đại phu ngạo nghễ nói tới cái tên "Ma Ngân thủ" này, Hàn Lập cũng không khỏi kích thích, nhìn về phía hai tay của đối phương.

Vừa nhìn đã làm cho Hàn Lập trong mắt tràn ngập vẻ khiếp sợ, môi lúc đầu mím chặt nay không nhịn được thoáng hé ra.

Chỉ thấy từ khuỷu tay của Mặc đại phu đi lên, lúc đầu là cánh tay khô gầy, đột nhiên giống như bị bơm khí vào, bỗng bành trướng lên, so với độ lớn của ống tay ban đầu thì lớn hơn rất nhiều. Càng làm cho kẻ khác giật mình chính là da tay nguyên bổn màu vàng, giờ phút này biến thành màu trắng bạc, dưới ánh dương quang chiếu rọi, phản xạ sự sáng bóng của kim chúc lạnh như băng, tựa hồ rất chắc chắn, không gì có thể bẻ gãy được giống như luyện từ bạc thật vậy.”

 

c. Bắt đầu chính thức của cuộc chiến, tập trung vào hành động của cả hai bên, nhưng cũng không nên quên ngôn ngữ, phong thái và mô tả tâm lý. Đây là một mẫu cho mô tả hành động.

Nhân vật phản diện tấn công nhân vật chính bằng một con dao (dao, nĩa, búa, khiên và gậy, rìu, nắm đấm, kiếm…), và nhân vật chính sử dụng dao (dao, nĩa, búa, khiên và gậy, rìu, nắm đấm và kiếm…) để chặn, và sau đó đá vào bụng đối phương (dưới đáy quần, ngực, cằm, vào mặt…). Hoặc để nhân vật chính quay ngang (cúi người, nằm xuống, lăn trên bàn…) để tránh đòn, đồng thời phản đòn ngược lại.

Hãy nhớ thêm các tính từ thích hợp khi bạn sử dụng nó và thêm mô tả động thái của riêng bạn để đoạn văn thêm sinh động.

Ví dụ

“ Mặc đại phu nhân cơ hội này, đem bàn tay lật lại, trong lúc mũi kiếm không kịp lùi về vuơn một ngón tay nhẹ nhàng bắn ra, Hàn Lập cảm giác được hổ khẩu nóng ran, vật trong tay "sưu đích" một tiếng, bay xéo ra ngoài, cũng không có một chút ý nghĩ lưu luyến, cắm thật sâu trên vách tường.

Ngay sau đó cánh tay ngân thủ khác cũng đột nhiên đổi chưởng thành trảo, chụp vào xương tỳ bà của Hàn Lập, muốn phong bế hành động và bắt sống hắn.

Mắt thấy tình huống nhanh chóng thay đổi, hãm sâu trong hiểm cảnh, nhưng Hàn Lập vẫn không lộ ra ý bối rối, đầu vai hắn khẽ nhoáng lên một cái, cả người trở nên mơ hồ một chút, dưới ánh mắt của Mặc đại phu, huyễn hóa thành một làn khói nhẹ, hướng phía trước vọt qua.

Mặc đại phu nhìn thấy loại thân pháp quỷ mị này, cũng giật mình không nhỏ, nhưng lão nương theo thế hạ xuống, đem hai tay hóa thành một màn chắn bạc dày đặc, đem bao phủ tất cả làn khói nhẹ trong đó, không có một tia ý tứ buông tha Hàn Lập.”

 

d. Vào cuối cuộc chiến, miêu tả ngũ quan của các bên chiến đấu và người thân, bạn bè của họ mô tả thiệt hại mà nó gây ra. . .

Ví dụ

“Trần Sở thu tay lại, nhẹ nói: "Ta vốn là chuẩn bị cho sư phụ ngươi nhiều đòn thế, nhưng đáng tiếc ngươi chỉ có thể chịu ba đòn."

"Haha, có phải là Trần Gia Ba Mươi Sáu Thức không? Đây thực sự là một kỹ thuật quyền anh bất hủ." Giọng nói của Lâm Hủ càng ngày càng nhỏ.

"Ta từ đầu đến cuối đều sai, Trần sư phụ hóa ra là cao thủ võ công, trước khi chết còn có thể thấy được võ công như vậy, ta chết không hối hận..."

Theo câu nói, tiếng cười của anh ta dần dần nhỏ đi, mí mắt anh ta rũ xuống, cả người anh ta gục xuống bên mặt hồ, những tiếng động tanh tách vang lên dữ dội khắp người anh ta.
Cú đấm của Trần Sở không chỉ xuyên qua ngực mà còn làm gãy toàn bộ xương trên người của anh ấy.”

=========

VTRUYEN

========

Được rồi, hôm nay chia sẻ Bí quyết miêu tả tràng cảnh chiến đấu hấp dẫn độc giả! đến đây kết thúc, đối với nội dung phía trên, mọi người muốn nói gì sao? Hoan nghênh bằng hữu nhắn lại cùng tiểu biên thảo luận nha!


Thư hữu cần đăng nhập để bình luận!

Bằng hữu tới nói 2 câu đi...

TIÊN HIỀN THƯ VIỆN

Tiên hiền thư viện tổng hợp review truyện, sưu tầm kinh điển trích lời, viết xuống tiêu điểm nhân vật, cầm tay chỉ đạo sáng tác, tóm tắt truyện chữ, đóng góp truyện ngôn tình, review truyện ngôn tình.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO

+84362958408

Telegram

tienhienthuvien@vidian.me

LIÊN KẾT

© 2020 - © 2022 All Right Reserved. Designed and Developed by Tiên Hiền Thư Viện