Đánh giá tiểu thuyết Bắt Đầu Từ 1983 của tác giả Thụy Giác Hội Biến Bạch

Từ Tỉnh | | 929

Review Đô thị Nhiệt huyết Sảng văn

Bắt Đầu Từ 1983 là bộ tiểu thuyết chủ nghĩa ảo tưởng hiện đại thứ ba do tác giả cấp đại thần mạng Trung văn Thụy Giác Hội Biến Bạch sáng tác, bộ đầu tiên Thời Đại Văn Nghệ Và Bắt Đầu Từ 1983 là cùng một loại, bộ thứ hai Cố Đạo Trường Sinh là tiểu thuyết linh khí phục hồi của chủ nghĩa ảo tưởng hiện đại.

Trước khi bình luận về Bắt Đầu Từ 1983, tôi xin giới thiệu sơ lược về các loại danh từ liên quan, sau đó sẽ đơn độc thành văn quy nạp giải thích các trường phái và loại tiểu thuyết của văn học mạng.

Chủ nghĩa ảo tưởng hiện đại trong phạm trù văn học mạng chính là: Trong bối cảnh xã hội hiện đại, thông qua thiết lập ảo tưởng thường dùng trong văn học mạng như sống lại, xuyên việt, miêu tả nhân vật, kể chuyện xưa.

Còn tiểu thuyết xuyên không chủ nghĩa ảo tưởng lịch sử hiện đại thì chỉ: Dưới tiền đề thiết lập ảo tưởng xuyên không, nhân vật chính của tiểu thuyết trở lại một thời điểm nào đó trong lịch sử hiện đại, từ đó thông qua hiểu biết về hướng phát triển của manh mối hiện thực, tiên tri, biết trước, từ đó đạt được hiệu quả tình tiết đạt được của cải, tránh tai họa, thuận theo trào lưu thời đại trước thời hạn, từ đó diễn dịch tiểu thuyết nhân sinh đặc sắc.

Bình chọn Bắt Đầu Từ 1983 , ta bắt đầu với ba phong cách tác phẩm.

Phong cách chủ yếu: nhẹ nhõm nhả rãnh

Cuộc sống đọc sách trên mạng với tiết tấu siêu nhanh đã định trước sự sáng tác và phát triển nhanh hơn nữa của văn học mạng, sự thay đổi phong cách đọc sách tổng thể của tác phẩm Qidian đã nói lên điểm này ở một mặt.

Ngày càng nhiều tác giả lựa chọn sử dụng các thủ đoạn tự thuật như "đề lời nói với người xa lạ", "thuyết minh" trong tiểu thuyết để châm chọc nhân vật hoặc tình tiết trong tình tiết từ góc độ chủ quan của tác giả.

Một điểm là nhu cầu tương tác giữa tác giả và bạn đọc, một điểm khác chính là tác giả có ý thức lựa chọn dùng thủ đoạn châm chọc này, để tạo bầu không khí đọc sách thoải mái, diễn xuất thích hợp với câu chuyện, có thể mang lại khúc chiết cục bộ và biểu đạt cảm xúc của bạn đọc cho tình tiết một cách chặt chẽ.

Mà trong tiểu thuyết tôi đã xem, tác phẩm sử dụng thủ đoạn tự thuật này lấy  Bắt Đầu Từ 1983  thành thục nhất, thành thạo nhất, nhân vật chuẩn xác nhất, phù hợp với câu chuyện, hiệu quả tốt nhất!

Phong cách châm chọc dễ dàng có thể hình thành và được sử dụng một mặt liên quan đến đề tài lịch sử hiện đại và thiết kế tiết tấu tình tiết của nó, mặt khác cũng giới hạn ở mức độ sâu sắc của tác phẩm hoặc biểu đạt nhân vật.

Dưới sự thiết kế chủ quan của tác giả, đem diện mạo xã hội, câu chuyện nhân vật thập niên tám mươi chín thế kỷ hai mươi dùng một loại phương thức chặt chẽ tiết tấu nhanh lại xen lẫn châm chọc miêu tả ra, bởi vì ở tình tiết liền tự nhiên có bình thản của sổ sách lưu động, nhưng tác giả thông qua có ý thức châm chọc cùng tình tiết thiết kế, cố ý tạo ra bầu không khí thoải mái thích hợp đọc văn trên mạng, thay đổi phong cách thời đại tự nhiên của câu chuyện.

Sở dĩ nói hiệu quả tốt nhất, chính là bởi vì thuộc tính bản thân câu chuyện hiện thực thập niên tám mươi chín và phong cách thoải mái tự nhiên bài xích lẫn nhau, không chỉ làm nổi bật tác phẩm có thể hình thành phong cách châm chọc thoải mái không dễ dàng, mà còn đại biểu cho việc sáng tác thích ứng tìm tòi đề tài hiện thực trong môi trường văn học mạng.

Thậm chí nói lớn hơn, ở một góc độ khác, một số ý nghĩa, chỉ rõ phương hướng sáng tác cho phong cách sáng tác của câu chuyện chủ nghĩa ảo tưởng hiện thực.

Phong cách tự sự thoải mái châm chọc thích hợp với đề tài hiện thực, hiệu quả đọc theo tôi thấy là tốt nhất, vậy đối với đề tài khác ví dụ như lịch sử, huyền huyễn các loại có thích hợp hay không?

Chưa từng xem qua tác phẩm liên quan, tôi không dám kết luận, nhưng suy đoán một chút, lịch sử đại khái sẽ không cũng không nên hình thành phong cách thoải mái châm chọc, vì sao? Bởi vì độ sâu chính của tác phẩm khác nhau.

Bắt Đầu Từ 1983 do viết về bối cảnh kinh tế - xã hội của Trung Quốc vào thập niên 80 - 90, thời đại phát triển, câu chuyện nhân vật, đồng thời do chính sách văn học mạng có hạn chế, đã định trước tác phẩm sẽ không trở nên khổ đại thù sâu, không có biểu đạt đề dẫn sâu sắc, truyền đi ý thức tác phẩm rất nghiêm túc.

Trên điều kiện tiên quyết này, miêu tả nhân vật tự nhiên cũng rất tùy tâm tùy ý khắc họa.

Ý chính của tác phẩm nổi trên bề mặt, nhân vật nhân vật nhẹ nhàng khôi hài, tình tiết thiết kế bình thản chặt chẽ ba cái hợp nhất, mới vừa hỗ trợ lẫn nhau thành phong cách tác phẩm thoải mái châm chọc.

Phong cách: Lái xe thường xuyên

Thiếu Phụ Bạch Lão tài xế danh hiệu uy chấn khởi điểm nam tần, đương nhiên đây là câu nói đùa.

Thụy Giác Hội Biến Bạch làm khởi điểm nam tần trung hiếm thấy nữ tác giả, ngoại trừ thoải mái châm chọc tác phẩm phong cách bên ngoài, thường xuyên lái xe cũng là tác phẩm của nàng một đại đặc sắc, hơn nữa rất bị thư hữu nói chuyện say sưa.

Tôi không đi nói về vấn đề phát triển văn học mạng đằng sau hiện tượng này, tôi chỉ nói về vai trò và hiệu quả thường xuyên lái xe trong tác phẩm Bắt Đầu Từ 1983.

Thực Sắc Tính Dã không có gì đáng trách, trong tác phẩm tiểu thuyết tình tiết màu vàng hoặc miêu tả nhân vật từ xưa đã có, tác giả sở dĩ biết viết cũng là bởi vì có độc giả thích xem, nhu cầu quyết định cung ứng.

Tiểu thuyết nam tần hướng tới độc giả đại đa số là nam nhân, hàm súc miêu tả tình tiết liên quan đến tình ái cũng không phải không thể, nhưng độ cần nắm chắc.

Lái xe hàm súc có độ, tuân thủ giao quy, mới là chính đạo. Bởi vì độc giả hướng tới tác phẩm không nhất định đều là nam nhân, có lẽ có nữ nhân có lẽ có hài đồng. Miêu tả màu vàng cố ý, rõ ràng, xấu xí, trong sáng tác văn học mạng chúng ta phải kiên quyết chống lại, đó không phải văn học mạng, đó là văn tự thấp kém.

Bắt Đầu Từ 1983 lấy xe lái xong, độc giả còn chưa đi lên nổi tiếng, tình tiết hàm súc có độ, đặc sắc giải thích tại hiện thực đề tài sáng tác bên trong như thế nào tự do lái xe.

Khuyên nhủ các vị, lái xe cần cẩn thận, sáng tác hai hàng nước mắt.

Phong cách quan trọng: Bút pháp Xuân Thu

Tại sao lại đặt phong cách này ở cuối cùng, rõ ràng nó không phải là phong cách chính của tác phẩm, trong Bắt Đầu Từ 1983, "Bút pháp xuân thu" chiếm tỷ trọng rất ít, thậm chí không thể nghe thấy, không thể nhìn thấy, nhưng nó lại là quan trọng nhất.

Tại sao lại liệt "Bút pháp xuân thu" vào phong cách quan trọng? Trước hết chúng ta hãy bắt đầu với ý định ban đầu của câu thành ngữ này.

Cái gọi là "Bút pháp xuân thu", cũng gọi là "Thư pháp xuân thu" hoặc "Vi ngôn đại nghĩa", là một phương pháp và kỹ xảo tự thuật lịch sử cổ đại của nước ta, là một phương pháp viết văn do Khổng Tử sáng tạo, tức là thể hiện khuynh hướng tư tưởng của tác giả trong ghi chép văn chương, chứ không phải biểu đạt ra thông qua văn từ mang tính bàn luận. Định nghĩa: Nhận xét ngắn gọn và khó hiểu về mọi người. (Ảnh: 360 Bách Khoa)

Liếc mắt một cái đã rõ, "Bút pháp xuân thu" chính là phương pháp tự thuật và kỹ xảo dùng để viết lịch sử, Bắt Đầu Từ 1983 chính là bối cảnh lịch sử hiện đại, hơn nữa ý chính dễ hiểu, chịu hạn chế của chính sách, không dám biểu đạt quá nhiều, cho nên mọi người hiểu chưa?

Bất kể là tác giả có ý thức hay không có ý thức, Bắt Đầu Từ 1983 vừa viết lịch sử vừa viết sự thật.

Từ xưa người sáng tác viết sử, tả thực là khó nhất, đến văn học mạng cũng vậy, đề tài lịch sử cận đại và đề tài hiện thực được phong nhiều nhất, tại sao? Chính sách có giới hạn.

Bắt Đầu Từ 1983 cả hai đều chiếm, bị hạn chế nhiều hơn, nhưng phong cách sáng tác của "Bút pháp xuân thu" lại đột phá một số hạn chế ở một mức độ nhất định.

Điểm đến là dừng, Bắt Đầu Từ 1983 đều là điểm đến là dừng trong các tình tiết liên quan trực tiếp đến chính trị, chính sách thập niên 80, một khi xúc là phân, nhưng một số tình tiết ngẫu xí ở một số địa điểm bình luận môi trường xã hội và định hướng chính trị thời bấy giờ.

Ngắn gọn và tối nghĩa, vì Bắt Đầu Từ 1983 viết về lịch sử hiện đại, không thể tránh khỏi liên quan đến một số nhân vật có thật như Mã Vị Đô, Phùng Tiểu Cương, Trương Nghệ Mưu, Củng Lợi, Lý Thành Nho, Mã Vân, Trương Triều Dương, Quách Đức Cương... những nhân vật nổi tiếng về văn hóa, kinh tế, giải trí.

Sao nào? Nếu như dùng tên người khác thay thế, vậy thì thành vô ích, nhưng lại không thể dùng tên họ chân chính của nhân vật liên quan, cho nên tác giả lựa chọn dùng phương thức chỉ đại từ, lỗi chính tả, ký hiệu đại biểu để xử lý, ví dụ như: Trương Nghệ Mưu, Củng Lợi, Mã Phú Hào, Tiểu Hắc Bàn Tử......

Tình tiết liên quan đến chính trị không thể viết, nhưng tác giả tình tiết liên quan đến những danh nhân văn hóa này không chỉ viết mà còn viết rất có phong cách viết lịch sử "Bút pháp xuân thu".

Mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện liên quan, tác giả vừa có thể tóm tắt ngắn gọn tính cách và đặc điểm của nhân vật, càng có thể thông qua tình tiết câu chuyện không dấu vết miêu tả mịt mờ biểu đạt ra bình luận chủ quan và thái độ lập trường của tác giả đối với một số nhân vật.

Tốt chính là tốt, xấu chính là xấu, thiện ác ta tự có quy tắc, rất có loại hình thức bình phán "Xuân thu bút pháp".

Bất công, trung lập khách quan bình luận nhân sự, biểu đạt phân tích và phán đoán của mình đối với bối cảnh thời đại liên quan, đây là yêu cầu sáng tác cơ bản của việc viết lịch sử.

Nếu như tác giả vô tâm, vậy chứng tỏ Thụy Giác Hội Biến Bạch thông qua bộ tác phẩm này trong lúc vô tình sờ tới ngưỡng cửa viết nhân vật lịch sử.

Nếu tác giả cố ý, thì càng có nghĩa là bút lực của cô đã hoàn toàn thành thục trong việc viết đề tài lịch sử hiện đại.

Nhưng căn cứ vào phong cách "Bút pháp xuân thu" mà biểu hiện tỉ lệ nhỏ trong tác phẩm (mờ mịt và không rõ ràng về bình luận nhân sự) và tác phẩm thể hiện phong cách thoải mái tổng thể, tôi phán đoán tác giả là theo bản năng dùng đến "Bút pháp xuân thu".

Đương nhiên, ngoài phong cách của ba tác phẩm này, Bắt Đầu Từ 1983 đều làm rất tốt về mặt miêu tả nhân vật, phục hồi tính chân thực của thời đại (xây dựng thế giới quan), thiết kế bố cục tình tiết v. v.

Nhân vật miêu tả hình tượng sinh động, bối cảnh thời đại khắc họa chân thật, tình tiết câu chuyện hợp lý chặt chẽ...... Đi thôi, ở đây không cần nói nhiều những thứ không có ý nghĩa, bởi vì hành văn không đạt được yêu cầu tôi cũng không thể đề cử!

Tóm lại, đến chỗ cập nhật Bắt Đầu Từ 1983, theo đánh giá trung phẩm, nếu lượng bảo đảm chất lượng hoàn thành thì điều chỉnh thành thượng phẩm.

Nguồn: TIÊN HIỀN THƯ VIỆN


Thư hữu cần đăng nhập để bình luận!

Bằng hữu tới nói 2 câu đi...

Từ Tỉnh

Từ Tỉnh

đại hiền

THANH SƠN TÔNG


"Nếu nhân sinh có thể quay lại, ta đại khái vẫn sẽ như vậy"

BÀI VIẾT NGẪU NHIÊN

Văn học mạng tứ cường chiến lực: Hoang Thiên Đế chỉ xếp thứ hai, người thứ nhất là ai?

Siêu thoát thiên đạo là gì? Quá trình siêu thoát thiên đạo trong tiểu thuyết Tu Chân Liêu Thiên Quần

Độc giả Quốc Tế đánh giá Lục Địa Kiện Tiên thế nào?

Có dân mạng nói Tiên Nghịch, Cầu Ma, Ngã Dục liên hệ rất gượng ép, là tác giả lâm thời thêm vào?

Mọi Người Đều Là Tà Ma, Làm Sao Ngươi Toàn Thân Thánh Quang? xong xuôi, lại có hai quyển sách mới đột phá vạn mua

Sơ lược Kiếm Động Cửu Thiên

Trích Dẫn Kinh Điển Trong 《Cầu Ma》

Đấu Phá Thương Khung: Hải Ba Đông quyền ra không hối hận, Nhã Phi thăng nhiệm tộc trưởng, hai đại trưởng lão lại hối hận

Sách mới Ta Lấy Lực Phục Tiên của Đoạn Kiều Tàn Tuyết ra mắt, Thiên Quan Chí của Hoạt Nhân Cai đặt trước hơn bốn ngàn?

Thánh Khư: Lâm Nặc Y

Làm sao phân biệt giữa hậu cung văn, ngựa giống văn và nhục văn?

Thế Giới Hoàn Mỹ tập 52: Trọng Đồng Thạch Nghị chiến lực bạo biểu, Linh Nhi lo lắng xấu xa, có người lại muốn lấy thân báo đáp!

Long Sinh Cửu Phẩm: Giới thiệu vài con rồng thường gặp trong truyện tiên hiệp!

Đế Bá: Chung Cực Chinh Chiến

Vân Triệt (nhân vật nam chính trong tác phẩm Nghịch Thiên Tà Thần)

Kinh điển trích lời Toàn Cầu Cao Võ

Đao Kiếm Thần Hoàng

Sơ lược Bắc Uyên Tiên Tộc

TIÊN HIỀN THƯ VIỆN

Tiên hiền thư viện tổng hợp review truyện, sưu tầm kinh điển trích lời, viết xuống tiêu điểm nhân vật, cầm tay chỉ đạo sáng tác, tóm tắt truyện chữ, đóng góp truyện ngôn tình, review truyện ngôn tình.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT

google news tiktok