Những Phong Tục Tập Quán Đáng Sợ Của Trung Hoa (phần 1) --- Minh hôn.

Ngũ Điểm Văn | 2019-10-05 | 2701

Dịch bởi: Tiêu Dao Thư Quán.

    Ngày 28 tháng 3 năm 2005, tại nhà ga Tây An, một người đàn ông khiêng trên vai hai cái túi bện, dáng vẻ gấp gáp. Bên trong túi bện là "hàng hóa" có giá trị 3000 NDT, ở thời điểm đó đây là một số tiền rất lớn, đồng thời còn là món lợi bất chính. Bởi vì "hàng hóa" này chính là hài cốt của sáu phụ nữ hắn vừa trộm được. Tất cả những hài cốt này gắn liền với tập tục vô cùng đáng sợ kéo dài hơn 3000 năm - Minh hôn.

    Minh hôn, chính là kết hôn cùng người chết, hay còn gọi là quỷ hôn, âm hôn. Tập tục này xuất hiện lần đầu tiên ở thời Tây Chu, trong 《Chu Lễ》Lý Tằng có viết: Cấm người chịu tang và gả cho người chết yểu.

    Với thái độ đó cho thấy là muốn ngăn cấm tập tục này.

    Minh hôn được chia làm 2 loại. Loại thứ nhất, người chết kết hôn cùng người sống. Ở thời điểm nam nữ đã đính hôn nhưng sau đó một trong hai bất hạnh qua đời thì người còn lại vẫn phải sử dụng những vật dụng (con vật) đại biểu cho người chết tiếp tục cử hành hôn lễ. Nếu người nữ chết người nam cưới, gọi là "Cưới vợ quỷ", sau đó nhà trai có thể cưới vợ khác, mà người nam chết người nữ gả thì gọi là "Ôm bài vị thành thân", khác với vế trước chính là sau đó người nữ không thể kết hôn cùng người khác nữa. Loại thứ hai, người chết kết hôn cùng người chết. Ở thời Tam Quốc, con trai Tào Tháo là Tào Xung không may năm 13 tuổi chết yểu. Tào Tháo liền tìm tới nhà Chân thị cũng có con gái chết yểu, trịnh trọng cử hành minh hôn. Đây là đoạn lịch sử vô cùng nổi tiếng về tập tục người chết và người chết kết hôn.

    Những người nam nữ khi còn sống chưa từng có hôn ước, sau khi chết đi gia đình họ lo lắng cuộc sống bên kia cô quạnh bất an, vì thế liền tìm một người kết minh hôn, làm vợ chồng minh thế. Loại minh hôn này, thời cổ gọi là "Thiên táng", thời nay gọi là "Kết âm thân".

    Thời cổ đại lấy nho học làm nền tảng tư tưởng chủ đạo. Mà minh hôn thì đi ngược hoàn toàn với lễ giáo nho giáo, từ khi minh hôn xuất hiện cho đến nay vẫn luôn bị các học giả phê bình gay gắt, cho rằng phong tục này vô cùng hoang đường. Chẳng qua người nói thì nói, cấm thì cấm, nhưng làm thì vẫn làm, tuy rằng minh hôn không được người đời chấp nhận, nhưng minh hôn đã là phong tục thịnh trong nước mấy ngàn năm qua, chưa hề gián đoạn.

    "Sợ hãi người chết" đây chính là nguyên nhân khiến phong tục xấu này đứng vững không đổ, ở tư tưởng hủ lậu thời đó vẫn tin tưởng sự tồn tại của linh hồn. Hơn nữa theo quan điểm của người Trung Hoa, linh hồn được chia làm 2 loại, một là "Quỷ", hai là "Tổ linh" (linh hồn tổ tiên). Từ xưa đến nay, dân gian đều tin tưởng tổ linh nhân từ che chở phù hộ gia đình, sẽ không hại con cháu. Cho nên mỗi khi đến ngày giỗ hay lễ tết chúng ta đều phải cúng bái tổ tiên, là do nguyên nhân này. Tương phản, khiến bọn họ chân chính sợ hãi là quỷ hồn, còn là loại chết yểu, hồn phách không có chỗ quay về.

    Quỷ không có chốn về, ắt sẽ mang oán khí. Vì để trấn an vong hồn, minh hôn không thể nghi ngờ chính là một cách hay để lấy lòng quỷ, tìm kiếm sự bảo hộ. Trong truyền thống Trung Hoa, con cái lấy chữ "Hiếu" làm đầu, mà con cái cũng là trách nhiệm của cha mẹ, cử hành minh hôn cũng là một kiểu bày tỏ tình cảm tha thiết yêu thương con.

    Căn cứ vào hai nguyên nhân trên, mặc dù minh hôn bị lên án nhưng phong tục này vẫn được thờ phụng và truyền thừa. Sự tồn tại và thịnh hành của minh hôn tất nhiên sẽ kéo theo những sự việc tương quan, có cầu ắt có cung, và một nghề nghiệp mới được sinh ra ____ "Bà mối quỷ".

    Bà mối quỷ cũng giống như những người mai mối thông thường, chẳng qua là họ chuyên phụ trách mai mối cho người chết. Nếu như nói bà mối quỷ là sân nhà, thì thi thể chính là hàng hóa, nhìn giá trị của thi thể nữ nhu cầu càng thêm rõ ràng. Những gia đình có ý định làm minh hôn hơn phân nửa trong nhà đều có chút của cải, giàu có dư dả. Dưới cám dỗ lợi ích, một ngành nghề khác ra đời ____ Trộm xác chết.

    Thời hiện đại, ở vài vùng hẻo lánh vẫn còn xuất hiện ngành nghề này.

  • 03/2004: thị trấn Củng Nghĩa tình Hà Nam, có hai anh em trộm 1 thi thể nữ để làm minh hôn cho anh cả.
  • 10/2004: thị trấn Hoắc Châu tỉnh Sơn Tây, một người phụ nữ ra tay sát 1 bé gái 12 tuổi, bán cho gia đình muốn làm minh hôn với giá 2,38 vạn.
  • 05/2007: huyện Lâm Chương thị xã Hàm Đan, một nông dân sát hại 6 thiếu nữ bán cho thôn dân xung quanh, thu được hơn 2 vạn.

    Theo thống kê, trong 20 năm qua giá cả quỷ thê đã tăng gấp 30 lần. Với tình hình này tương lai sẽ tăng thêm bao nhiêu? Suy nghĩ nông cạn, tư tưởng ngu xuẩn.

Địa ngục trống rỗng, ma quỷ ở nhân gian.

__________________________
[+3646 likes]

Chết rồi còn chưa thoải mái, còn bị bắt kết hôn.
__________
[+1592 likes]

Ở Hà Bắc bây giờ giá của một xác nữ thấp nhất cũng là 10 vạn, cao nhất nghe nói lên đến 30 vạn.
_________
[+175 likes]

Đa số đều do cha mẹ ép hôn, ép đến tới dưới lòng đất.
_______
[+666 likes]

Người chết thì được cưới hỏi long trọng, còn người sống vì vài vạn tiền đám hỏi tranh đến anh sống tôi chết.

Phần 2: Xác chết và người dẫn đường



Từ khóa:

minh hôn, phong tục minh hôn, minh hôn của trung quốc, review truyện, tóm tắt truyện

Thư hữu cần đăng nhập để bình luận!

  • Bởi Vì Đam Mê

    Bởi Vì Đam Mê

    bán hành slcl < Trích : Bố Tiêu Dao Tử > ahihi
  • Tiêu Dao Tử

    Tiêu Dao Tử

    Bài viết rất hay và bổ ích, cảm ơn ad đã bỏ công sức ra review cho mọi người đọc ^^

TIÊN HIỀN THƯ VIỆN

Tiên hiền thư viện tổng hợp review truyện, sưu tầm kinh điển trích lời, viết xuống tiêu điểm nhân vật, cầm tay chỉ đạo sáng tác, tóm tắt truyện chữ, đóng góp truyện ngôn tình, review truyện ngôn tình.

LIÊN HỆ