Những phong tục tập quán đáng sợ của Trung Hoa (phần 2) --- Xác chết và người dẫn đường.

Ngũ Điểm Văn | 2019-10-05 | 1641

Dịch bởi: Tiêu Dao Thư Quán.

1. Tương Tây cản (đuổi) thi, sinh ra đã xa lánh người đời.

    Tương Tây Hồ Nam là một vùng có hoàn cảnh sống vô cùng khắc nghiệt, từ thời cận đại đã chiến loạn liên miên, cuộc sống nghèo khổ bất đắc dĩ nhiều người phải rời bỏ quê nhà, xa xứ kiếm ăn, nếu lỡ gặp phải thiên tai nhân họa không có tiền chữa trị, chỉ có thể chết tha hương. Nhưng người Trung Hoa luôn đối với quê nhà có vướng bận rất sâu, luôn muốn sau khi chết lá rụng về cội, hồn về quê cũ, chỉ có như vậy linh hồn người chết mới ngủ yên. Vùng Tam Hợp dòng nước chảy xiết, đá ngầm nhấp nhô, nếu đi đường thủy thì vô cùng nguy hiểm có khi thi thể còn chưa về tới nhà người vận chuyển thi thể đã bỏ mạng, hơn nữa chở người chết trên thuyền vô cùng xui xẻo, chủ thuyền cũng không chịu chở khách.

    Tương Tây là vùng đất Miêu tộc cư trú, vu thuật tương đối thịnh hành, địa hình nhiều núi khúc khuỷu gập ghềnh. Nếu muốn về nhà chỉ có thể đi dường bộ, nhưng dọc đường núi non trùng điệp, khúc chiết quanh co, trong núi có rất nhiều cây cối, tràn ngập chướng khí, xe cẩu không thể đi vào càng không có ai nguyện ý vào đó. Dưới loại tình huống này, chỉ có cản thi mới khiến cho người chết tha hương có thể hồn về quê cũ. Tục cản thi được sinh ra từ đó.

    Thời nay việc cản thi đã trở thành truyền thuyết, nhưng trước kia đã có không ít người nhìn thấy - từng có người nói: “Từ Thần Châu (nay là Nguyên Lăng) ra tới Thần Sa, từng có người cản thi. Nếu may mắn có thể nhìn thấy một đám tẩu (đi) thi ở quốc lộ chạy về thủ đô, khi ô tô đến gần còn biết né tránh bên đường, giống như người sống. Một người dùng trên mạng xã hội @Tam bì chia sẻ: trước đây hắn sống cùng bà ngoại ở nông thôn, thời điểm chạng vạng đột nhiên chó trong nhà sủa ầm ĩ, bà ngoại kéo hắn chạy vào trong phòng không cho đi ra, sau này mới biết lúc đó chính là có một người cản thi đi ngang qua. Còn nghe nói, ở một cái thôn nọ vào đêm mừng năm mới mọi người giết heo ăn mừng, trong thôn có một thầy cản thi sinh ra ở Tương Tây huyền bí đã về hưu, mọi người sau khi mổ bụng heo, giựt dây thầy cản thi kia dùng heo làm thí nghiệm thi triển vu thuật để mọi người mở mang tầm mắt. Không chịu nổi khiêu khích của thôn dân, thầy cản thi liền dùng thuốc nhét vào đít heo, niệm chú ngữ sau đó vỗ vào đít nó một cái, con heo kia giống như khởi tử hồi sinh, chạy hơn ba trăm thước, thẳng đến khi đâm đầu vào gốc cây đại thụ mới ngừng lại.

2. Ta là một thầy cản thi, có năng lực cản thi.

    Quá trình cản thi vô cùng thần bí, như thế nào để trở thành thầy cản thi càng vô cùng thần bí. Nghe nói muốn nhập môn thì phải trải qua rất nhiều khảo nghiệm: đầu tiên, thân thể phải cứng cáp khỏe mạnh, cao trên thước bảy, lớn lên phải xấu. Bộ dạng xấu có thể trừ tà, không chỉ cô hồn dã quỷ mà ngay cả yêu ma quỷ quái cũng không dám tới gần, cũng có thể dọa lui những người rảnh rỗi quá mức hiếu kỳ hai bên đường, tránh đi không ít phiền toái, cam đoan một đường cản thi đều thuận lợi.

    Qua được cửa thân thể, còn chưa tính là xong: thầy cản thi sẽ yêu cầu người mới mặt hướng về thái dương xoay vòng tại chỗ, sau một tiếng hô ngừng, nếu như bạn xác định rõ phương hướng mới được tính là đủ tư cách. Bởi vì cản thi đều tiến hành vào ban đêm, trên đường bụi cỏ rừng cây chằng chịt rậm rạp, những lúc thời tiết không tốt còn không thấy rõ trăng sao, rất khó mượn ngoại lực xác định phương hướng, nếu như không có kỹ năng cảm nhận phương hướng rất có thể sẽ bị “quỷ đả tường” (ma dẫn đường), vĩnh viễn lòng vòng quanh núi, không tìm thấy đường ra. Cuối cùng là khảo nghiệm tâm lý, thầy cản thi trước đó sẽ bỏ một lá ngô đồng ở một ngôi mộ trên núi, chờ đến đêm người mới sẽ đến đó và nhặt về, nếu như hoàn thành sẽ chính thức nhập môn.

    Bất quá, nói về nguyên lý cụ thể cản thi vẫn không quá rõ ràng, chỉ biết là những môn phái, địa phương khác nhau sẽ có phương pháp khác nhau, nhưng vẫn có một số quy củ thống nhất: đầu tiên, thời điểm cản thi lúc đi và dừng chỉ có mặt một người. Sau khi đưa thi thể ra khỏi quan tài, thầy cản thi ngậm nước bùa phun vào mặt thi thể, thi thể sẽ sống dậy. Thứ hai, thầy cản thi coi trọng quy tắc “Ba cản và ba không cản”, người bị chém đầu, treo cổ và nhốt lồng củi thì có thể cản, thi thể bị chém đầu phải được khâu lại, nghe nói những người chết theo ba kiểu này đa phần là không tự nguyện, hơn nữa nhớ về quê nhà, cho nên hồn phách có thể được dẫn về làm phép phong kín bên trong. Mà bệnh chết, tự sát và sét đánh chết cháy tay chân không đầy đủ, thì trăm triệu lần không thể cản. Tình huống của ba loại này là, hoặc là hồn phách đã bị mang đi không thể dẫn về, hoặc là khi còn sống làm nhiều chuyện ác hại người, tùy tiện dẫn về sẽ biến thành ác quỷ.

    Trên đường cản thi, luôn có nơi chuyên cung ứng cho thầy cản thi nghỉ lại, gọi là “Tử thi khách điếm”. Thầy cản thi thường sẽ đến “Tử thi khách điếm” trước khi hừng đông, sau đó đưa thi thể vào nằm trong quan tài, thầy cản thi sẽ phun một ngụm nước bùa vào mặt tử thi, thi thể sẽ phục hồi nguyên trạng, không hề nhúc nhích. Đợi đến khi trời tối đen, sẽ lần nữa rời đi.

3. Chân tướng của cản thi.

    Từ khi nghề cản thi xuất hiện, mọi người đều tìm tòi nghiên cứu bí ẩn trong đó nhưng vẫn như cũ không thể tìm ra. Tuy rằng chưa được xác thực, nhưng theo một số người suy đoán là: sở dĩ thi thể có thể di chuyển là do được hai người trước sau nâng lên. Đầu tiên để thi thể mặc trường bào rộng thùng thình, hai cánh tay cố định bằng gậy trúc giấu dưới tay áo. Hai người cản thi, một người ở phía trước mở đường, chính là “thầy cản thi” mà mọi người nói, một người mặc trang phục giống như tử thi đi ở cuối đội ngũ. Hai người một trước một sau, đem gậy trúc buộc thi thể đặt trên người, nâng thi thể đi đường. Hai chân thi thể cách mặt đất, nhìn từ phía xa giống như hai tay nâng lên, nhảy từng bước về phía trước.

Những phong tục tập quán đáng sợ của Trung Hoa (phần 2) --- Xác chết và người dẫn đường.

    Còn có người nói, thi thể được cản không đầy đủ, bởi vì trọng lượng thây khô không nhẹ, rất khó mang chúng trèo đèo lội suối, cho nên nhóm cản thi sẽ chặt đầu và tay chân thi thể giữ lại, còn thân thể thì vứt đi. Khi tới nhà người chết, dùng rơm thay thế thân thể, rồi mặc áo liệm vào chôn xuống huyệt mộ. Còn một giả thuyết khác, nói “Cản thi” kỳ thật là nhóm tội phạm che giấu bán ma túy, buôn lậu thuốc phiện. Người chết xui xẻo, không ai dám tới gần, hơn nữa chuyện cản thi vô cùng tà, làm ai nấy đều trốn thật xa, cứ như vậy ma túy được vận chuyển thuận lợi. Nếu như có người qua đường vô tình đụng chạm, bỏ chạy không được thì giết người diệt khẩu.

    Nói chung phần đông chỉ là suy đoán, trước mắt nghề cản thi là hiện tượng khoa học không giải thích được. Hiện nay xã hội phát triển khiến cho “Tương Tây cản thi” dần biến mất chỉ còn thấy trong phim ảnh.

_______________________________
[+1,8k likes]

Mị lớn lên ở Hồ Nam, cha mị là người gốc Tương Tây nên quê mị cũng là Tương Tây, sau đó là tộc Thổ Gia. Từ nhỏ tới lớn bị hỏi nhiều nhất là: có thể cản thi không? Có thể làm bánh tông không? Tuyệt cmn zọng =_=
_____________________
[+227 likes]

Ra tỉnh ngoài học, có người cẩn thận lại hỏi: Cậu biết cản thi thật hả? Ծ‸Ծ

Phần 3: Canh thai nhi



Tin tức Thông tin


Từ khóa:

xác chết và người dẫn đường, phong tục trung quốc, phong tục kinh dị của trung quốc, review truyện, tóm tắt truyện

Thư hữu cần đăng nhập để bình luận!

  • Bởi Vì Đam Mê

    Bởi Vì Đam Mê

    bán hành slcl < Trích : Bố Tiêu Dao Tử > ahihi
Ngũ Điểm Văn

Ngũ Điểm Văn

Táng thư bất táng nhân

DONATE

MOMO: 036 295 8408 | NGUYEN HOANG SON

BIDV: 311 10 00 090 4056 | NGUYEN HOANG SON


TIÊN HIỀN THƯ VIỆN

Tiên hiền thư viện tổng hợp review truyện, sưu tầm kinh điển trích lời, viết xuống tiêu điểm nhân vật, cầm tay chỉ đạo sáng tác, tóm tắt truyện chữ, đóng góp truyện ngôn tình, review truyện ngôn tình.

LIÊN HỆ